Toàn cầu cần tăng vốn để bảo tồn đa dạng sinh học

Sau ba ngày làm việc, ngày 19/10, Hội nghị lần thứ 11 của các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (CDB COP 11) đã khép lại tại thành phố Hyderabad của Ấn Độ với cam kết tăng cường tài chính cho các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học.
Hội nghị đã nhất trí với chiến lược toàn cầu cho sứ mệnh này của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Chiến lược mới có nhan đề "Tương lai chúng ta mong muốn: Đa dạng hóa sinh học và Hệ sinh thái- thúc đẩy tăng trưởng bền vững” yêu cầu tất cả các nước tăng vốn đầu tư cho lĩnh vực đa dạng sinh học để ngăn chặn những thiệt hại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, bảo vệ các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng và môi trường sống.

Chiến lược cũng nhấn mạnh UNDP cần hợp tác chặt chẽ với các chính phủ nhằm bảo vệ đa dạng sinh học và quản lý các hệ sinh thái trên 1,4 tỷ hécta đất và các vùng nước trên thế giới, đồng thời hỗ trợ các nước tìm kiếm biện pháp để cung cấp tài chính cho công tác quản lý đa dạng sinh học thông qua thu nhập trong nước, các cơ chế tài chính sáng tạo và ngân sách tài trợ từ nhiều nguồn.

 
 
đa dạng sinh học biển (sưu tầm internet)

Hội nghị CDB COP 11 với sự tham gia của 77 bộ trưởng và thứ trưởng đã thông qua chiến lược mới nhằm giúp các chính phủ thống nhất quản lý đa dạng sinh học trên cơ sở quy hoạch phát triển và cho phép bảo tồn các khu vực để đóng góp vào sự phát triển bền vững, đảm bảo quản lý và phục hồi các hệ sinh thái và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, theo đó đến năm 2015 đồng ý tăng gấp đôi viện trợ cho hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học tại các nước nghèo.

Hội nghị cũng đã bổ sung 400 loài động thực vật vào "Danh sách Đỏ" những loài có nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời các bên đàm phán đã thảo luận về quy mô và thời gian giải ngân của khoản hỗ trợ thêm trên nhằm ngăn chặn nguy cơ suy giảm các loài và môi trường cư trú.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên yêu cầu ít nhất 75% các nước nhận viện trợ phải hoàn tất báo cáo chi tiêu đến năm 2015 và phác thảo kế hoạch bảo tồn sinh học quốc gia với số tiền được hỗ trợ.

Hiện nay UNDP đang quản lý danh sách các hoạt động đa dạng sinh học và các hệ sinh thái trong hệ thống Liên hợp quốc và giám sát 512 dự án trị giá 5 tỷ USD ở 146 quốc gia. Số tiền đó được cung cấp qua kênh tài chính chủ yếu của CBD là Tổ chức Môi trường toàn cầu để giúp đỡ các đối tác của 182 quốc gia, các tổ chức công và tư nhân giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu và đó cũng là công cụ của UNDP giúp các chính phủ cung cấp ngân sách cho các dự án trong chiến lược mới.

UNDP cho biết, ngân quỹ này sẽ được sử dụng cho các dự án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng và môi trường sống, giúp các cộng đồng duy trì các khu vực thiên nhiên nhằm hỗ trợ nông nghiệp và trở thành một vùng đệm đối phó với các thảm họa thiên tai như hạn hán và lũ lụt.

Bà Rebeca Grynspan, Phó Tổng Giám đốc UNDP cho biết, cuộc sống của con người phụ thuộc rất lớn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái, nhưng những thập kỷ gần đây thế giới bị thiệt hại rất lớn về đa dạng sinh học và suy thoái hệ sinh thái, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền tảng của cuộc sống trên Trái Đất./.
 
(TTXVN)

Phân loại tin: