Thanh Hải (Ninh Thuận): Hiệu quả mô hình tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển

Xã Thanh Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận) hiện có 1.900 hộ dân với 8.700 khẩu, trong đó có 1.200 hộ dân làm nghề biển, tập trung chủ yếu ở các thôn Mỹ Tân 1, Mỹ Tân 2, Mỹ Tân 3. Những năm gần đây, hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân có bước phát triển.

Cùng với việc cải hoán, đóng mới nhiều tàu công suất lớn, xã Thanh Hải đã chú trọng phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, đơn cử như mô hình Tổ đoàn kết khai thác trên biển góp phần mang lại hiệu quả khai thác hải sản, nâng cao đời sống của ngư dân.

Các ngư dân xã Thanh Hải đang chuẩn bị ngư cụ để ra khơi.

Đồng chí Đào Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, cho biết: Mô hình Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển chính thức được thành lập từ năm 2010. Đến nay, toàn xã có 7 tổ. Các thành viên trong tổ được Nhà nước hỗ trợ máy tầm ngư và máy định vị nhằm liên kết tìm kiếm ngư trường, giúp đỡ nhau khi gặp các sự cố trên biển. Nhờ vậy, mô hình đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cho ngư dân địa phương và ngày càng thu hút nhiều ngư dân tham gia.

Tính đến nay, toàn xã có 324 tàu thuyền, với tổng công suất đạt 14.292 CV, chủ yếu đánh bắt cá cơm ở ngư trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận, như: Khánh Hòa, Bình Thuận… Trước đây, các thuyền nghề chỉ hoạt động riêng lẻ, đơn độc trên biển nên sản lượng khai thác còn thấp, chưa đồng đều. Thông qua mô hình Tổ tàu thuyền đoàn kết đã giúp ngư dân hỗ trợ nhau mọi mặt, từ việc tìm ngư trường đánh bắt, phân công nhau đưa cá về đất liền bán cũng như hỗ trợ về ngư cụ sản xuất, góp phần giảm chi phí nhiên liệu. Đang chuẩn bị ngư cụ chuẩn bị chiều tối ra khơi, ông Nguyễn Ly, Tổ trưởng Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển số 3 chia sẻ: Tổ ngư dân đoàn kết số 3 gồm có 5 thành viên chính, sở hữu 5 tàu cá. Các thành viên trong tổ chủ yếu là cha con, anh em họ hàng hoặc bạn bè thân thiết cùng nhau hợp tác để làm ăn. Mỗi tàu cá được trang bị các thiết bị dò tìm ngư trường, máy định vị và bộ đàm để liên lạc. Mỗi khi tìm được ngư trường thuận lợi hoặc gặp sự cố trên biển, các tổ viên thường xuyên liên lạc giúp nhau nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản. Nhờ liên kết, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân xã Thanh Hải hằng năm đều tăng lên. Nếu trong năm 2011, sản lượng khai thác hải sản các loại đạt 4.137 tấn, thì đến năm 2012 tăng lên hơn 6.370 tấn. Riêng trong những tháng đầu năm 2013, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng sản lượng khai thác hải sản đạt 1.250 tấn.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình, nhiều ngư dân đã mạnh dạn cải hoán tàu thuyền, đóng mới tàu có công suất lớn tích cực tham gia vào Tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Từ đó, đời sống ngư dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 1, 08%. Bên cạnh đó, thông qua tổ đoàn kết sản xuất trên biển các ngư dân nâng cao hơn ý thức và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo “mỗi ngư dân là một cột mốc trên biển”.

 

Phân loại tin: