Tham quan mô hình đồng quản lý nghề cá xã Quy Hướng, Mộc Châu, Sơn La

10/08/2011 
Trong ba ngày từ 7-10 tháng 8 năm 2011, Ông Tưởng Phi Lai, giám đốc RECERD đã tham gia chuyến tham quan chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đồng quản lý nghề cá ở Sơn La.
 
 
Tham gia chuyến tham quan có lãnh đạo Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản; Ban Quản lý Hợp phần SCAFI, Ban Quản lý dự án FSPSII các tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Đắk Lắk; đại diện Sở NN và PTNT/Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các Phòng NN và PTNT các tỉnh Sơn La, Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Đắk Lắk, An Giang, và Bến Tre.
 
Chuyến tham quan được xem là khá thú vị, vì đại biểu của 8 tỉnh đã chia sẻ cởi mở những kinh nghiệm thực hiện mô hình đồng quản lý nghề cá đã thực hiện từ năm 2006, do DANIDA tài trợ.
 
Thành công lớn nhất của mô hình đồng quản lý nghề cá xã Quy Hướng, Mộc Châu, Sơn La đó là đã hình thành được tổ chức nghề cá cơ sở và nâng cao được nhận thức và năng lực của người dân và chính quyền địa phương về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản có trách nhiệm. Bên cạnh đó, việc xác định thành công các bãi giống, bãi đẻ của các loài thủy sản, phục hồi hoạt động nuôi thủy sản lồng bè, giảm số lượng vó đèn mắt lưới nhỏ, tăng cường thực thi luật thủy sản, tăng cường sự tham gia của người dân và hợp tác liên kết giữa Nhà nước-Người dân trong quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng là những thành công bước đầu đáng khích lệ của mô hình.
 
Dù vậy, mô hình cũng gặp phải một số thách thức như chưa phân định phạm vi và giao quyền quản lý mặt nước cho chi hội đồng quản lý nghề cá xã Quy Hướng; cơ sở vật chất hoạt động cho chi hội còn nhiều hạn chế đặc biệt là chưa có tàu thuyền tuần tra bảo vệ; trình độ học vấn và đời sống ngư dân là đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp; nguồn nước cho nuôi trồng thủy sản của xã chưa ổn định.
 
Đại diện RECERD và các đại biểu của 8 tỉnh ngoài chia sẻ kinh nghiệm từng mô hình cũng đã trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến tốt cho mô hình đồng quản lý nghề cá xã Quy Hướng. Ông Tưởng Phi Lai phát biểu “về khía cạnh giao quyền quản lý nguồn lợi thủy sản cho chi hội đồng quản lý nghề cá Quy Hướng, cần nghiên cứu kỹ điều 16 và điều 78 của Luật Đất đai về phân chia ranh giới mặt nước các huyện trên hồ Hòa Bình tỉnh Sơn La; đồng thời xem xét Điều 15 Luật Thủy sản về chức năng, quyền hạn của UBND tỉnh để có phương án giao quyền quản lý nguồn lợi thủy sản trong vùng nước lòng hồ thuộc địa bàn xã Quy Hướng”. Ông Trần Văn Vinh, đại diện BQL FSPSII Bình Định cho rằng việc xác xác định bãi giống, bãi đẻ cần được thực hiện bài bản để có cơ sở chắc chắn khoanh vùng và thiết lập phương án bảo vệ bãi giống, bãi đẻ các loài cá quý hiếm; bên cạnh đó, cần xem xét kỹ về quy mô và mức độ phát triển nuôi cá trên hồ do chất lượng nước hồ chưa ổn định. Ông Hà Xuân Thông, cố vấn RECERD cho rằng, mùa vụ và đối tượng nuôi cá phải đặc biệt chú ý vì mùa đông cá rô phi có thể không phù hợp cho nuôi trồng ở vùng lòng hồ. Ông Hoàng Trọng Tiền, đại diện BQL FSPSII Đắk Lắk cho rằng yếu tố hạ tầng và vốn cần được chú trọng hơn nữa để thúc đẩy phát triển thủy sản vùng lòng hồ của xã.
 
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Tưởng Phi Lai, email : lai.recerd@gmail.com
Tưởng Phi Lai

Phân loại tin: