Sinh kế và tín dụng ở xã nghèo bãi ngang ven biển Quảng Nam

05/04/2011 
Các xã bãi ngang hầu hết là những xã nghèo nhất vùng ven biển Việt Nam, đặc biệt là những địa phương nghèo như Quảng Nam.
 
Trong tuần đầu tháng 4 năm 2011, đại diện của RECERD và Trung tâm Hợp tác quốc tế về Nuôi trồng và Khai thác thủy sản (ICAFIS) đã tổ chức tập huấn về sinh kế, tín dụng, quản lý tổ chức, gây quỹ và quản lý qũy cho khoảng 70 hộ ngư dân ven biển hai xã Duy Nghĩa và Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
 
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình Sinh kế thủy sản các nước Nam Á và Đông Nam Á (RFLP) do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ cho Việt Nam, thông qua Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp quốc (FAO).
 
Khóa tập huấn đã cung cấp cho chúng tôi những kiến thức rất mới và bổ ích. Qua đây, tôi đã được học hỏi vầ trao đổi rất thoải mái về những quan tâm, dự kiến và khó khăn của gia đình và cộng đồng. Ông Nguyễn Xuân Quốc, một ngư dân ở xã Duy Nghĩa vui vẻ trả lời.
 
Sau khi học xong, trong đầu tôi đã nghĩ đến việc giảm số ngày khai thác biển để phát triển nghề hấp cá và nuôi cá dìa. Về lâu dài, tôi mong muốn đi tham quan mô hình du lịch cộng đồng ở Hội An. Chị Nguyễn Xuân Giang, học viên lớp tập huấn ở Duy Nghĩa chia sẻ.
 
Hiện nguồn lợi thủy sản đang ngày càng suy kiệt, một số ngư trường truyền thống như Cù Lao Chàm đã bị đóng do quy định của BQL khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, ngư dân chúng tôi rất phấn khởi khi dự án quan tâm đến việc phát triển các nguồn thu nhập mới cho ngư dân. Chị Nguyễn Quỳnh Liên, hội phụ nữ xã Duy Hải và cũng là vợ ngư dân  Phan Văn Trường trao đổi trong giờ nghỉ.
 
Chúng tôi đã trao đổi với nhau và dự kiến, với điều kiện của xã Duy Hải, nghề nuôi nhông trên cát có nhiều khả năng phát triển ở vùng cát ven biển, do chúng tôi có lợi thế về nguồn thức ăn và phù hợp với khả năng đầu tư của phần lớn các hộ trong xã.
 
Hai xã Duy Nghĩa và Duy Hải là những xã nghèo, thuộc chương trình 135 của Chính phủ đang rất cần sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân. Trong nhiều năm liền, kinh tế địa phương kém phát triển do đất đai cằn cỗi, chỉ có cát trắng và tệ hơn là cách biệt về giao thông. Sinh kế chính của ngư dân là khai thác nhỏ ven bờ, trồng khoai lang, trồng lạc và hấp cá thuê. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đây là một trong những địa phương dễ bị tổn thương nhất.
 
 Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Tưởng Phi Lai, email : lai.recerd@gmail.com
Tưởng Phi Lai

Phân loại tin: