Sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang quốc gia nào?

Trong 2012, nếu dệt may, giày dép, thuỷ sản xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ thì điện thoại và linh kiện lại xuất đi UAE, máy tính xuất đi Trung Quốc...
Năm 2012 là năm quan trọng của xuất khẩu Việt Nam khi lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cả nước vượt 100 tỷ USD và cũng là lần đầu tiên trong 20 năm Việt Nam xuất siêu trở lại.
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Vậy Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng nào nhiều nhất trong 2012 và những quốc gia nào là thị trường chủ yếu?

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 2012 Việt Nam có 22 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD.

Trong đó, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với hơn 15 tỷ USD, chiếm 13,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Có 54 thị trường nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam trong đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là 3 quốc gia nhập khẩu chủ yếu. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ năm 2012 đạt gần 7,5 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Đứng thứ 2 trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất năm nay là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch 12,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, nếu năm 2009 nhóm hàng này còn chưa được ghi nhận trong cả biểu nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam thì đến 2011 đã đứng thứ 4 và 2012 vươn lên vị trí thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu và thứ 6 về kim ngạch nhập khẩu.

Trong 2012, có 28 nước nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong đó, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nhập khẩu nhiều nhất với 1,5 tỷ USD, chiếm gần 12% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Dầu thô tiếp tục là một trong những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với hơn 8,2 tỷ USD trong 2012.

Trong số hàng chục quốc gia nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam 2012, chỉ có 9 quốc gia nhập khẩu mặt hàng dầu thô. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu dầu thô chủ yếu sang Nhật Bản và Australia với kim ngạch 2 nước chiếm hơn 60% tổng kim ngạch.

Trong tháng 1/2013, Nhật Bản tiếp tục là thị trường hàng dầu của dầu thô Việt Nam với gần 230 nghìn tấn, chiếm hơn 30% tổng lượng xuất khẩu.

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng có bước tiến vượt bậc khi vươn từ vị trí thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu năm 2011 lên vị trí thứ 4 năm 2012, đạt 7,84 tỷ USD.

Trong số 34 nước nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, Trung Quốc là nước có kim ngạch lớn nhất với gần 1,9 tỷ USD, chiếm hơn 24% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vị trí tiếp theo là Mỹ và Malaysia.

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Một mặt hàng truyền thống khác tiếp tục duy trì được vị trí trong nhóm những mặt hàng xuất khẩu chủ lực là giày dép các loại.

Trong 2012, mặt hàng này đã xuất khẩu đi 42 nước với tổng kim ngạch đạt 7,26 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường chính của giày dép Việt Nam, với gần 2,25 tỷ USD chiếm hơn 30% tổng kim ngạch.

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Đối với các mặt hàng chủ lực khác cũng đều có các thị trường chủ chốt. Chẳng hạn trong 2012 Việt Nam xuất khẩu gạo chủ yếu sang Indonesia và Malaysia; xuất khẩu thuỷ sản chủ yếu sang Mỹ, Nhật Bản; cà phê xuất chủ yếu sang Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU); cao su xuất khẩu chủ yếu đi Trung Quốc và Malaysia....

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: gafin.vn

Phân loại tin: