RECERD khởi động dự án về dân chủ cơ sở tại Quỳnh Lập

Ngày 14.12.2012, tại UBND xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thông (RECERD) phối hợp với UBND xã Quỳnh Lập tổ chức buổi trao đổi, giới thiệu dự án “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong thực hiện dân chủ cơ sở và quản trị sử dụng đất đai tại Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu, Nghệ An” do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tài trợ.
Dự án dự kiến được thực hiện trong khoảng thời gian 12 tháng  (từ tháng 10/2012 tới tháng 9/2013), với 04 kết quả mong muốn: (1) Người dân địa phương nhận thức tốt hơn về quyền lợi và trách nhiệm của họ đối với đất cho dự án phát triển tại Quỳnh Lập, (2) Năng lực của cán bộ huyện, xã, thôn liên quan đến tranh chấp đất đai được nâng cao, (3) Sự minh bạch liên quan đến đất cho dự án phát triển ở Quỳnh Lập được cải thiện thông qua sự tham gia của cộng đồng địa phương trong giám sát triển khai dự án khu công nghiệp cảng liên quan đến vấn đề đất đai, (4)Thực hành tốt quản trị đất đai cho dự án phát triển được thúc đẩy giữa người dân địa phương, chính quyền, các nhà đầu tư và các tổ chức xã hội.
 
 
 
ông Lê Bá Vân, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập
 
ông Lê Bá Vân, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập giới thiệu về hoạt động dự án tại xã, ảnh RECERD

     Dự án tập chung vào việc thúc đẩy các quá trình trao đổi trực tiếp giữa người dân, trong đó các hộ trong diện giải phóng mặt bằng và được đền bù trong dự án phát triển KCN-cảng Đông Hồi, với chính quyền địa phương. Các hoạt động trao đổi này phải được minh bạch và giải trình thoả đáng giữa các bên để đảm bảo lợi ích lâu dài và hợp pháp giữa các bên liên quan, phù hợp với pháp luật và chính sách của nhà nước.
 
 
ông Tưởng Phi Lai, giám đốc RECERD giới thiệu chi tiết hoạt động và kinh nghiệm của Trung tâm, ảnh RECERD

    Chính quyền địa phương đánh giá các hoạt động của dự án là cần thiết, phù hợp với địa phương để hỗ trợ cho các quá trình phát triển của xã hội  thông qua sự thuận lợi phát triển của KCN - cảng Đông Hồi. Sự quan tâm của địa phương được thể hiện thông qua sự tham gia của nhiều người dân, những nhóm đối tượng khác nhau trên địa bàn xã Quỳnh Lưu trong buổi ra mắt dự án tại UBND xã (Đảng Uỷ, UBND, các hội đoàn thể, trưởng các thôn và đại diện các nhóm tình nguyện của cộng đồng tại các thôn).
    Trong buổi ra mắt, bà Lương Thị Trường, Giám đốc CSDM, thành viên nhóm GOGEđã trình bày các kinh nghiệm về thực hiện dân chủ cơ sở ở các địa phương khác, để từ đó có thể thấy áp dụng tại địa phương (Quỳnh Lập) ra sao đồng thời chia sẻ và xin ý kiến đóng góp cho các hoạt động của dự án tại địa phương. Đại diện chính quyền địa phương và cộng đồng đã có những góp ý cho lộ trình và các hoạt động cụ thể của dự án, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức nhiều buổi gặp mặt và giải trình trực tiếp của chuyên gia dự án tại các thôn, tổ, các nhóm tình nguyện tại địa phương cùng tham gia để học hỏi kinh nghiệm qua hoạt động thực tế để có thể thực hiện hoạt động sau khi dự án kết thúc. Đây là những góp ý tích cực và được Trung tâm ghi nhận để nghiên cứu, điều chỉnh cho hiệu quả với thực tế địa phương.
 
 
bà Lương Thị Trường, giám đốc CSDM trình bày các kinh nghiệm về thực hiện dân chủ cơ sở ở các địa phương khác,
ảnh RECERD

Nhân buổi lễ khởi động dự án, xã cũng đồng thời ra mắt đại diện các thành viên điều phối của 7 nhóm tình nguyện cộng đồng đang hoạt động trên địa bàn. Các thành viên này là những cựu chiến binh, hội viên hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn viên,… của các thôn nhiệt tình và trách nhiệm với cộng đồng được tập hợp lại với nhau để làm cầu nối trao đổi giữa chính quyền với người dân và ngược lại trong việc tuyên truyền và thực hiện pháp luật tại cơ sở.
 
 
ông Đinh Xuân Lập, phó giám đốc RECERD trao đổi về kế hoạch dự án với cộng đồng địa phương, ảnh RECERD
 
 
người dân xã Quỳnh Lập tham gia ý kiến về việc thực hiện các hoạt động chi tiết của dự án, ảnh RECERD

    Tổng kết lễ khởi động dự án, các bên thống nhất định hướng triển khai dự án trong đó nhấn mạnh quan điểm việc phát triển KCN cảng Đông Hồi là cần thiết đối với sự phát triển chung của xã hội, tuy nhiên quan tâm đến cuộc sống lâu dài của nhân dân xã Quỳnh Lập cũng là ưu tiên, do vậy giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường… cho hoạt động này cần được thực hiện trên cơ sở đồng thuận và đúng khuôn khổ pháp luật của Nhà nước.

 

Phân loại tin: