Quy định xử phạt hành vi sử dụng điện đánh bắt cá

(Thủy sản Việt Nam) - Hỏi: Hiện nay có nhiều người sử dụng điện để đánh bắt cá trên sông, ao, hồ. Trường hợp này có vi phạm nghiêm trọng không, quy vào tội gì và nếu bị phát hiện sẽ xử phạt như thế nào?
 
 
 
Trả lời:
Theo khoản 1 Điều 188 Chương XVII Các tội phạm về môi trường của Bộ Luật hình sự quy định thì sử dụng điện đánh bắt cá là phương pháp hủy diệt nguồn tài nguyên sinh vật, bị pháp luật nghiêm cấm. Cụ thể:
1. Người nào vi phạm các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc một trong các trường hợp sau đây gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
A - Sử dụng chất độc, chất nổ, các hóa chất khác, dòng điện hoặc các phương tiện, ngư cụ khác bị cấm để khai thác thuỷ sản hoặc làm huỷ hoại nguồn lợi thủy sản;
B - Khai thác thủy sản tại khu vực bị cấm, trong mùa sinh sản của một số loài hoặc vào thời gian khác mà pháp luật cấm;
C - Khai thác các loài thủy sản quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ;
D - Phá hoại nơi cư ngụ của các loài thủy sản quý hiếm được bảo vệ theo quy định của Chính phủ;
Đ - Vi phạm các quy định khác về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.
Ban pháp luật - Bạn đọc 
 

Phân loại tin: