Mua ngư trường trái phép của nước ngoài: ván bài liều

24/11/2011
(CATP) Các chủ tàu cá ở Bạc Liêu câu kết với người nước ngoài mua bán ngư trường. Hậu quả là các tàu, tài sản trên tàu bị nước ngoài tạm giữ, tịch thu; còn thuyền viên thì lãnh án tù giam, chủ tàu đóng phạt tiền tỷ.
 
Hơn 15 năm tù
 
Ba tàu cá của Bạc Liêu vừa bị Hải quân Malaysia bắt giữ, vì đã xâm phạm chủ quyền vùng biển nước này. 46 thuyền viên trên ba tàu mỗi người bị tuyên phạt 4 tháng tù giam ở nhà tù tỉnh Miri (gần biên giới Brunei) tổng cộng là hơn 15 năm tù. Trong đó, 44 người được giam chung một buồng, còn 2 người bị giam chung với tù nhân nước sở tại. Ngoài ra, theo nguồn tin riêng, mỗi thuyền trưởng còn bị phạt 1,5 tỷ đồng. Tàu bị giữ lại, còn lưới, dầu, hải sản bị tịch thu.
 
                        
 Ảnh minh họa 
 
Chị Nguyễn Thu Sương, vợ tài công Nguyễn Ngọc Bảnh (ngụ đường Cao Văn Lầu, ấp Đầu Lộ, phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) cho biết: “Chồng tôi bị giam hơn một tháng nay. Điện thoại về gia đình được ba lần”. Còn vợ của ông Cao Hoàng Mảnh, chủ của một trong ba con tàu nói trên cho biết: “Trước mỗi chuyến ra khơi, mỗi thuyền viên đã được tạm ứng trước mười mấy triệu đồng, nên gia đình họ khi biết sự việc cũng không đến yêu cầu gì”.
 
Số tiền để chuộc ba tàu và 46 thuyền viên lên đến 11 tỷ đồng, nên các chủ tàu đành để thuyền viên ngồi tù, dành tiền chuộc tàu. Vào các ngày 14 và 18-7-2011, chủ của hai trong số ba phương tiện nói trên đã nhập cảnh vào Malaysia để xin chuộc phương tiện, chi phí dự kiến khoảng 5.000 – 6.000USD/tàu, nhưng đến nay chưa chuộc được tàu về. Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bạc Liêu, các chủ phương tiện muốn giữ kín vụ việc, vì sợ liên quan đến pháp luật nên họ không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan, không loại trừ một số thông tin do họ cung cấp sai lệch.
 
Lời nhiều, chơi bài liều!
 
Cuối tháng 6-2011, tàu cá BL 91379-TS của ông Cao Hoàng Mảnh và tàu BL 91577-TS của ông Hồ Văn Chính (cùng ngụ phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) xuất bến qua cửa biển Nhà Mát. Còn tàu BL 91252-TS của bà Lữ Hoàng Oanh (khóm 8, phường 8, TP.Bạc Liêu) qua cửa biển Gành Hào vào cuối tháng 4-2011. Theo kết quả xác minh, khoảng 15 giờ ngày 26 hoặc 27-6, ba tàu này đang đánh bắt thủy sản ở phía đông quần đảo Trường Sa thuộc vùng biển Malaysia thì bị bắt.
 
Thượng tá Võ Nhật Quang, quyền Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh cho biết: “Sau một thời gian giấu thông tin, các chủ tàu này đã thừa nhận tham gia mua bán ngư trường với người Malaysia”. Ông Hồ Văn Chính có quen biết một người Việt định cư ở Malaysia. Thông qua mối quan hệ này, ông Chính đã mua và giới thiệu cho nhiều chủ tàu khác tham gia mua bán ngư trường với giá 10.000USD/năm/1 phương tiện. Khi đến vùng lãnh hải của nước bạn, các tàu này sẽ dùng biển kiểm soát của Malaysia. Ngoài tiền mua “giấy phép”, hàng tháng chủ tàu còn đóng cho cơ quan kiểm ngư Malaysia 1.000USD/tháng/tàu tiền tái tạo nguồn lợi thủy sản.
 
Năm 2010, năm tàu ở Bạc Liêu gồm cả 3 tàu vừa bị bắt nói trên đã bị xử phạt về hành vi mua bán ngư trường trái phép. Lợi nhuận từ việc đánh bắt bên ngư trường Malaysia quá cao, khoảng 500 -  600 triệu đồng/3 tháng, đã khiến các chủ phương tiện “chơi bài liều”.
 
(Theo Congan.com.vn)
 

Phân loại tin: