Lừa dân thế chấp sổ đỏ để... nuôi giun

30/03/2012
(Dân Việt) - Gần 1 năm trước đây, hàng chục hộ nông dân ở Hà Tĩnh ồ ạt ký hợp đồng mở trang trại nuôi giun cao sản. Lợi nhuận chẳng thấy đâu, chỉ thấy các gia đình oằn lưng gánh những khoản nợ khổng lồ.
 
Trước đó, những người nông dân này đã được cán bộ Công ty cổ phần Thương mại, du lịch Hùng Vương, có địa chỉ tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (Hà Nội) về tận nhà chuyển giao công nghệ, cung cấp vật tư đầy đủ, hướng dẫn tận tình theo lối cầm tay chỉ việc. Còn đầu ra, công ty chịu trách nhiệm thu mua.
                               
 
Trang trại nuôi giun cao sản của anh trường sau 1 năm lỗ nặng
 
Với chiêu bài này, chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều hộ dân đi thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng vay hàng trăm triệu đồng về ký hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi giun cao sản với công ty này.
Anh Trần Xuân Trường, ở xóm 12, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc kể lại: “Vào tháng 4.2011, được cán bộ công ty giới thiệu, tôi đã về vay ngân hàng đầu tư trang trại, mua giống và tiền chế phẩm hết 150 triệu đồng. Sau 3 tháng nuôi, trang trại tôi cho thu hoạch 230kg giun thương phẩm bán được 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hạch toán, thì lỗ nặng”.
Cụ thể, anh Trường thu được 30 triệu đồng từ tiền bán giun, nhưng công ty trừ… 33 triệu đồng, bao gồm 19 triệu đồng tiền thuốc chế phẩm, 5 triệu tiền mua thức ăn, 8 triệu vay ngân hàng để đầu tư và 1 triệu tiền ăn uống cho nhân viên công ty vào thu mua... Như vậy, gia đình anh Trường đã bị âm 3 triệu đồng, chưa kể tiền công hai vợ chồng chăm sóc 3 - 4 tháng trời.
Không những thế, theo ghi nhận, đến thời điểm này rất nhiều chủ trang trại ký hợp đồng nuôi giun trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu xảy ra tình trạng, đến thời điểm thu hoạch nhưng công ty chưa vào thu mua và cũng không liên lạc được với công ty để bán giun.
 
Hữu Anh
(danviet.vn)

Phân loại tin: