Kỳ vọng xuất khẩu hải sản tiếp tục tăng mạnh

(TBKTSG Online) - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2013 hai mặt hàng thủy sản nuôi là cá tra và tôm xuất khẩu sẽ gặp khó khăn nên để đạt được mục tiêu trên 6,5 tỉ đô la Mỹ chỉ còn hy vọng vào các mặt hàng hải sản.
heo VASEP, hai mặt hàng đem nhiều ngoại tệ cho Việt Nam nhất là cá tra và tôm, trong đó, ba thị trường chiếm thị phần nhập khẩu hai mặt hàng này là Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Nhưng, mặt hàng tôm hiện đang gặp khó khăn về rào cản kỹ thuật ở Nhật Bản, bị kiện chống trợ cấp mặt hàng tôm ở Mỹ hay khủng hoảng tại châu Âu nên lượng tôm, cá tra xuất vào ba thị trường này gặp khó khăn. Đơn cử, năm 2012 tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam vào châu Âu chỉ đạt mức gần 318 triệu đô la Mỹ, giảm 24,5% so với năm 2011.

VASEP cũng đưa ra dự báo, trong năm 2013, châu Âu vẫn ở trong thời kỳ suy thoái, do đó, những mặt hàng thực phẩm cao cấp như tôm đã qua chế biến dự báo sẽ có xu hướng giảm. Như vậy, xuất khẩu tôm trong năm 2013 sẽ gặp khó. Đối với mặt hàng cá tra, theo VASEP, cũng có những khó khăn nhất định khi các doanh nghiệp trước áp lực trả nợ ngân hàng sẽ chấp nhận hạ giá bán để cạnh tranh thị phần của nhau.

VASEP cho rằng tuy hai mặt hàng thủy sản nuôi trồng gặp khó về thị trường nhưng mặt hàng hải sản, nhuyễn thể hai mãnh vỏ vẫn có sự tăng trưởng và được tiêu thụ mạnh ở thị trường châu Á. Năm 2012, thị trường này chiếm gần 70% giá trị xuất khẩu hải sản. Cụ thể, mặt hàng cá ngừ và bạch tuột xuất sang Hàn Quốc chiếm gần 30% giá trị, Nhật Bản là gần 29%, ASEAN là 10%. Trong năm 2013, mặt hành hải sản sẽ tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt ở các thị trường này.

Theo Bộ Nông  nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hiện Việt Nam đang vào mùa chính của vụ cá ở các tỉnh phía Bắc nên lượng đánh bắt hải sản tăng.
Trong tháng 1 cả nước khai thác được 206.000 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Những tỉnh có sản lượng đánh bắt hải sản cao là Kiên Giang đạt gần 36.000 tấn, Bà Rịa-Vũng Tàu là gần 23.000 tấn, Bến Tre là hơn 14.000 tấn hải sản các loại. Đây là cơ sở để hải sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng để bù vào những khó khăn cho hai mặt hàng thủy sản nuôi nói trên.

 
Nguồn: thegioisaigontime.vn

Phân loại tin: