Kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ bò biển

Ngày 6/10, tại huyện đảo Phú Quốc, Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) phối hợp với Khu Bảo tồn biển Phú Quốc – Kiên Giang tổ chức ra quân diễu hành kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ dugong và những loài động vật biển quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Hàng trăm đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, ban ngành, học sinh, cư dân huyện đảo Phú Quốc và khách du lịch tham gia.
Dugong là loài động vật thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp sắp tuyệt chủng (Ảnh: Hoài Anh)

Dugong là loài động vật thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp sắp tuyệt chủng (Ảnh: Hoài Anh)

Tham gia hoạt động này, các đại biểu tìm hiểu về dugong và hiện trạng nguy cấp của chúng ở Việt Nam, nhất là tại đảo Phú Quốc, thảo luận về những hành động có thể làm để bảo vệ dugong, cùng ký tên lên biểu ngữ cam kết bảo vệ dugong và các loài động vật biển quý hiếm khác. Mang thông điệp bảo vệ dugong và động vật biển quý hiếm, đoàn người diễu hành qua các tuyến đường chính thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc tuyên truyền, vận động tất cả mọi người chung tay bảo vệ dugong và những loài động vật biển quý hiếm.

Ông Nguyễn Vũ Khôi – Giám đốc Tổ chức WAR – cho biết hoạt động này thuộc khuôn khổ dự án “Bảo tồn dugong và đa dạng sinh học khu vực Phú Quốc, Thổ Chu”, thực hiện bởi Tổ chức WAR và Khu Bảo tồn Biển Phú Quốc Kiên Giang trong thời gian 2013 – 2015. Dự án nhằm bảo tồn dugong và các tạo vật biển quý hiếm của đảo Phú Quốc. Sự quan tâm và hợp tác chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành cùng người dân đang sinh sống trên huyện đảo Phú Quốc là nhân tố quyết định sự thành công của dự án. Tổ chức WAR mong đợi mỗi người sẽ bắt tay hành động ngay để bảo vệ dugong trước khi quá muộn. Dự án nhằm giáo dục trẻ em và người dân địa phương bảo vệ dugong và các loài động vật biển quý hiếm, đồng thời cung cấp dữ liệu khoa học về đa dạng sinh học biển cho khu vực.

Theo Tổ chức WAR, dugong hay còn gọi là bò Biển, cá cúi (Dugong dugon) là loài động vật có vú lớn, sống ở biển. Cá thể dugong trưởng thành có thể dài 3 m và nặng khoảng 450 kg. Chúng ăn cỏ biển và các loài thực vật biển khác. Do di chuyển chậm chạp và thân hình to lớn, loài này thường dễ bị mắc vào lưới đánh cá của ngư dân. Dugong cũng bị săn bắt ráo riết lấy thịt, da làm thức ăn và răng làm thuốc chữa bệnh hoặc đồ trang sức. Dugong hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức cực kì nguy cấp (CR), theo Sách Đỏ Việt Nam. Loài này cũng được Sách đỏ Thế giới (IUCN) xếp vào loài sắp nguy cấp. Dugong chỉ còn lại không quá 100 con tại hai vùng biển của Việt Nam là Phú Quốc và Côn Đảo.

Ghi nhận thực tế tại đảo Phú Quốc thời gian vài năm trở lại đây cho thấy nhu cầu tiêu thụ thịt dugong vẫn còn phổ biến trong giới cư dân thu nhập cao, bởi giá thịt dudong (không còn da) dao động từ 300.000 – 500.000đ/kg, còn nếu có da giá bán có thể lên tới 1.500.000đ/kg. Tuy nhiên, theo một số ngư dân chuyên lặn bắt dugong thì vùng biển quanh đảo Phú Quốc hầu như không còn thấy xuất hiện loài động vật này.

Theo Hoài Anh/Cổng TTĐT Kiên Giang, 07/10/2013

 
 
ShareThis Copy and Paste

Phân loại tin: