HTX Thọ Vân-mô hình chế biến nước mắm cộng đồng thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh

14/02/2012
Trong chuyến công tác tại xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh để hỗ trợ xây dựng Kế hoạch phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản ven bờ huyên Lộc Hà, Hà Tĩnh chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với HTX chế biến nước mắm Thọ Vân. Thật bất ngờ thú vị khi thấy tại đây, ngư dân đi tiên phong trong việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để rút ngắn thời gian chế biến nước mắm. Theo bà Vân, phó chủ nhiệm HTX Thọ Vân việc sử dụng hệ thống đun nóng dùng năng lượng mặt trời có thể rút ngắn thời gian chế biến nước mắm từ 3-7 tháng.
                            

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường ảnh hưởng đến nghề chế biến sản xuất nước mắm thì việc ứng dụng khoa học công nghệ dùng hệ thống đun nóng năng lượng mặt trời là giải pháp phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt, đối với nghề khai thác hải sản có tính mùa vụ cao, nhiều khi được mùa cá thì mất giá hoặc không bán được phải bỏ đi rất uổng phí.

Vì vậy, việc chế biến nguyên liệu tại chỗ không chỉ tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho những người tham gia, mà chủ yếu là phụ nữ đồng thời góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn cá khai thác được, bảo đảm thu nhập cho ngư dân hành nghề khai thác hải sản.

Theo ông Thọ, chủ nhiệm HTX Thọ Vân trước đây việc chế biến thủ công khá vất vả, vì thời gian náo đảo để phân giải các chất dinh dưỡng trong cá khá dài; nếu mưa thuận gió hòa thì phải mất một năm, còn mưa gió nhiều phải mất 1 năm rưỡi mới có sản phẩm, mà chất lượng nước mắm không ổn định do gặp mưa. Việc áp dụng hệ thống này còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mắm, giảm thất thoát trong quá trình chế biến, nước mắm trong và có mùi thơm ngon hơn so với chế biến truyền thống, đồng thời chủ cơ sở có thể yên tâm ngủ ngon ngay cả khi trời mưa.

HTX Thọ Vân được thành lập năm 2009, gồm 10 xã viên, trên cơ sở nâng cấp cơ sở chế biến nước mắm Thọ Vân và sau này là tổ hợp tác chế biến nước mắm Thọ Vân. Mục đích là nhằm tận dụng tối đa nguồn tạo nguyên liệu có sẵn ở địa phương, tạo việc làm cho xã viên và góp phần nâng cao thu nhập đồng thời bảo tồn ngành nghề truyền thống. Sau 3 năm thành lập, cho đến nay HTX Thọ Vân không ngừng phát triển. Từ chỗ sản phẩm sản xuất ra chỉ tiêu thụ trong xã, trong huyện, ngày nay nước mắm Thọ Vân đã có mặt ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Sau khi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm nước mắm Thọ Vân tại CụcSở Hữu Trí tuệ, HTX đang không ngừng tham gia các triển lãm, sự kiện nhằm xúc tiến thương mại. Doanh thu HTX liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, tính tự chủ càng cao, sản lượng ổn định 40,000 lít nước mắm/năm. Hiện HTX Thọ Vân đang đăng ký mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc và phát triển thương hiệu sản phẩm.
                          


Khó khăn ớn nhất của HTX hiện nay là làm sao tiếp cận được tới các nguồn vốn để mở rộng sản xuất; mua thêm các tấm pin năng lượng mặt trời, phát triển mạng lưới phân phối ra nhiều tỉnh thành và tạo thêm việc làm cho chị em phụ nữa địa phương.

Để biết thêm chi tiết về nội dung bài báo, vui lòng liên hệ với: Tưởng Phi Lai, email: lai.recerd@gmail.com

 Tưởng Phi Lai

Phân loại tin: