Hợp tác sản xuất lúa gạo chất lượng cao để xuất khẩu

Sáng kiến Phát triển SX lúa gạo khu vực Châu Á giai đoạn 2” nhằm phát triển chuỗi giá trị lúa gạo cho các hộ SX nhỏ để định hướng thị trường.
 

Đây là dự án nhằm cải thiện sinh kế của 10.000 hộ nông dân trồng lúa của 4 tỉnh vùng ĐBSCL.

Tại TP. Cần Thơ, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NN-PTNT) phối hợp với tổ chức GIZ vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cty Đa quốc gia Olam International Ltd, Cty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hiếu Nhân và 19 HTX nông nghiệp ở An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ để SX và XK lúa gạo chất lượng cao.

Buổi lễ ký kết là sự kiện quan trọng đánh dấu bước khởi đầu hợp tác bền vững trong chuỗi giá trị lúa gạo giữa các HTX SX lúa gạo tại ĐBSCL với các DN chế biến và DN XK lúa gạo. Thông qua lễ ký kết sẽ tiến tới xác định rõ vai trò của mỗi tác nhân trong liên kết chuỗi giá trị giữa 2 Cty sẽ thu mua, chế biến và XK lúa gạo từ vùng nguyên liệu của 19 HTX nông nghiệp nói trên trong vòng 2 năm (2019-2020). Riêng đối với các HTX phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Đặc biệt là về dư lượng thuốc BVTV của các thị trường lúa gạo quốc tế.

 

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT cho biết, đây là dự án “Sáng kiến Phát triển SX lúa gạo khu vực Châu Á giai đoạn 2” nhằm phát triển chuỗi giá trị lúa gạo cho các hộ SX nhỏ để định hướng thị trường được thực hiện tại 3 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

DN ký kết 19 HTX nông nghiệp ở 4 tỉnh, thành ĐBSCL để SX lúa gạo chất lượng cao phục vụ XK.

Tại Việt Nam, dự án nhằm cải thiện sinh kế của 10.000 hộ nông dân trồng lúa của 4 tỉnh vùng ĐBSCL thông qua các giải pháp toàn diện từ cải tiến kỹ thuật canh tác đến tiếp cận thị trường. Trong đó tập trung phát triển các tổ chức nông dân, nâng cao năng lực hợp tác của các chủ thể trong chuỗi giá trị  từ nông dân, THT, HTX, DN đầu vào, và DN đầu ra chế biến, XK và thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư.

 

Phân loại tin: