Hội thảo xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý năng lực khai thác hải sản

Tham gia hội thảo có đại diện Ủy ban Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), các đơn vị thuộc Tổng cụcThủy sản, Viện Nghiên cứu Hải sản, đại diện Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi cùng một số ngư dân.
 Từ 22-23/5/2013, tại Thanh Hóa, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về quản lý năng lực khai thác hải sản (NPOA-Capacity). Các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến cho các nội dung liên quan đến hành động cụ thể cần được thực hiện như: rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý, chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức quản lý nhà nước lĩnh vực thủy sản và các bên liên quan từ trung ương đến địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bên liên quan để chia sẻ trách nhiệm khai thác và sử dụng hợp lý nguồn lợi hải sản, bảo vệ môi trường biển, hỗ trợ ngư dân và cộng đồng tìm kiếm sinh kế thay thế nhằm giảm áp lực khai thác hải sản, thúc đẩy việc sử dụng các thực hành tốt trong đánh bắt hải sản như cải tiến ngư cụ. Tại hội thảo, hoạt động liên quan đến việc xác định vai trò và khuyến khích các bên tham gia từ trung ương đến địa phương sẽ tham gia vào thực hiện bản kế hoạch này cũng được thảo luận chi tiết. Ngoài ra, các hoạt động cần được thực hiện để tăng cường công tác theo dõi, giám soát, kiểm soát hoạt động khai thác, năng lực khai thác; đánh giá tác động của việc thực hiện NPOA đối với kinh tế, xã hội, cộng đồng ngư dân ven biển.
 
 Việc xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về Quản lý năng lực Khai thác hải sản là trách nhiệm của các nước thành viên của FAO. Trong khu vực Đông Nam Á, các quốc gia đã xây dựng NPOA như: Ma-lai-xi-a (2008), In-đô-nê-xi-a (2006), Phi-líp-pin (2008), Căm-pu-chia (2005)… Đây là một trong những động thái của các quốc gia thành viên đối với việc định hướng quản lý năng lực khai thác theo hướng sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản, giảm tác động của hoạt động khai thác đối với sức khỏe hệ sinh thái biển. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch quốc gia Quản lý Năng lực khai thác hải sản nhằm đáp ứng những yêu cầu, điều kiện của nghề cá cho việc hội nhập quốc tế nói chung.
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của FAO và tài trợ kinh phí của Chính phủ Hàn Quốc, xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về Quản lý Năng lực khai thác hải sản là nhiệm vụ cần thiết cho định hướng, lộ trình quản lý nghề cá tốt hơn, thông qua các hoạt động điều chỉnh các chính sách quản lý phù hợp nhằm phát triển nghề khai thác hải sản theo hướng bền vững và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đặc biệt là việc xuất khẩu các mặt hàng thủy sản khai thác.
                                                                                                                 Nguyễn Bá Thông
 

Phân loại tin: