Hội thảo tham vấn “Xây dựng bản đồ số phân chia ranh giới vùng nước biển ven bờ cho các xã tỉnh Nghệ An”

26/08/2011 
Ngày  9 tháng 8 năm 2011, dưới sự chủ trì của Sở NN và PTNT Nghệ An, Hội thảo lấy ý kiến về “Xây dựng bản đồ số phân chia ranh giới vùng nước biển ven bờ cho các xã tỉnh Nghệ An” được tổ chức tại khách sạn Hạ Long, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Đây là nội dung nằm trong hợp đồng tư vấn giữa Ban Quản lý FSPSII Nghệ An và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD).
 
Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các phòng ban, đại diện Sở Nội vụ Nghệ An; đại diện Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản Nghệ An; đại điện UBND các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và lãnh đạo các phòng Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp, Kinh tế của các huyện; đại diện Đồn biên phòng 144, 148, 152 và Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò; đại diện UBND các xã giáp biển và các xã có hoạt động nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
 
Tại hội thảo Nhóm tư vấn của RECERD đã trình bày nội dung báo cáo kỹ thuật của việc xây dựng bản đồ số phân chia ranh giới vùng nước ven bờ cho các xã tỉnh Nghệ An bao gồm: Các cơ sở của việc phân chia, nguyên tắc phân chia, tiêu chí phân chia và bản đồ phân chia cho các xã.
 
Thông qua hội thảo, đại diện lãnh đạo của hầu hết các xã và các bên liên quan đều thống nhất với các nguyên tắc và tiêu chí phân chia mà Nhóm tư vấn của RECERD đã đưa ra. Bản đồ phân chia đáp ứng được yêu cầu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An, Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản tỉnh Nghệ An và các xã ven biển. Tuy nhiên, còn một số xã có đường bờ biển gấp khúc, phức tạp trong phân chia còn chưa thực sự hài lòng về kết quả phân chia của Nhóm tư vấn như: Quỳnh Lập – Quỳnh Phương, Tiến Thủy – Quỳnh Nghĩa huyện Quỳnh Lưu. Tại Hội thảo, Nhóm tư vấn của RECERD đã giải thích kĩ hơn để các địa phương hiểu về nguyện tắc phân chia cho các xã trên sau đó thống nhất phương án phân chia lại giữa các xã. Về đường ranh giới phía ngoài, nhiều địa phương có mong muốn được phân chia ở phạm vi xa hơn 3 hải lý để thuận tiện cho công tác Quy hoạch và phát triển kinh tế của địa phương trong tương lai.
 
Tổng kết hội thảo ông Trần Hữu Tiến – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An kết luận: Ranh giới phía ngoài sẽ lấy theo Nghị định 33/2010/NĐ-CP; Nhómtư vấn RECERD sẽ tổng hợp kết quả của hội thảo và chỉnh sửa lại bản đồ phân chia vùng nước ven bờ cho các xã ven biển tỉnh Nghệ An; sau khi bản đồ hoàn chỉnh tỉnh sẽ tiếp tục thuê tư vấn xây dựng quy chế quản lý vùng nước ven bờ và có buổi công bố quyết định phân cấp quản lý và ban hành quy chế này.
 
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Đinh Xuân Lập, email : lap.recerd@gmail.com
Đinh Xuân Lập
 

Phân loại tin: