GRAISEA 2 - THỔI HỒN SINH KẾ MỚI CHO VÙNG ĐẤT MIỆT THỨ, KIÊN GIANG

 
 
SINH KẾ CHẾ BIẾN CÁC SẢN PHẨM GIÁ TRỊ GIA TĂNG
TẬN DỤNG NGUỒN NGUYÊN LIỆU TỪ MÔ HÌNH TÔM LÚA TẠI HTX TÔM CUA LÚA THUẬN PHÁT
 
Nguồn liệu liệu dồi dào, giá rẻ tại chỗ được HTX Thuận Phát tận dụng để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang thương hiệu và hơi thở của con người và văn hóa Miệt Thứ, U Minh.
 
 
Hình 1. Các sản phẩm giá trị gia tăng của HTX Thuận Phát
 
Mô hình là kết quả của hành trình nghiên cứu của nhóm quản lý dự án Graisea 2 chuỗi lúa gạo, các thành viên của HTX Thuận Phát và chính quyền địa phương, làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm của tổ nhóm vừa, tạo ra thu nhập trong thời gian nhàn rỗi cho người nông dân đặc biệt là phụ nữ. Cuối năm 2019, dự án Graisea 2 cùng với HTX Thuận Phát đã quyết định thử nghiệm tạo ra sản phẩm chả cá rô phi, tôm khô mà bắt đầu là việc học hỏi kinh nghiệm tại HTX Hòa Đê (tỉnh Sóc Trăng), chuyến đi tham quan mang theo những hi vọng về những sản phẩm đột phá về chất lượng, sự thay đổi về tư duy trong sản xuất nông nghiệp và các thể tận dụng những nguyên liệu sẳn có tại địa phương. Để rồi kết quả của chuyến đi là những lần thử nghiệm chế biến sản phẩm cả cá rô phi, tôm khô. Thất bại là điều không thể tránh khỏi “có nhiều mẻ chả phải đổ đi” đó là những lời chia sẻ của các chị em thử làm chả cá rô phi. Những kinh nghiệm dần hình thành, máy móc được dự án Grasea 2 hỗ trợ để thay thế công lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
 
Hình 2. Máy hút chân không được dự án Grasea 2 hỗ trợ
 
Năm 2021 HTX mạnh dạn hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu 2 sản phẩm chả cá rô phi và tôm khô. Dự án Graisea 2 tiếp tục đồng hành trong hoạt động xây dựng mẫu mã, bao bì thương hiệu. Cùng với đó là sự chung tay của chính quyền địa phương, 2 sản phẩm được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh, đó là niềm vui và vinh dự khi của cả tập thể thành viên HTX Thuận Phát, đánh dấu bước đầu thành công sau cả hành trình gian khổ.
 
 
Hình 3. Hai chứng nhận sản phẩm tiêu biểu được UBND tỉnh Kiên Giang trao cho HTX Thuận Phát
 
HTX tiếp tục vận động sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất.
 
 
Hình 4. Khu sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng của HTX Thuận Phát
 
Năm 2021, HTX hoàn thiện thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP cho 2 sản phẩm chả cá rô phi và tôm khô. Tuy nhiên do còn thiếu các hồ sơ về ATVSTP nên đến 8/2022 HTX mới vượt qua vòng kiểm tra ở huyện An Minh về sản phẩm đạt OCOP. Cũng trong năm 2022, HTX tham dự cuộc thi về tìm kiếm các sáng kiến, ý tưởng trong chuỗi giá trị lúa gạo do dự án Grasea 2 tổ chức và xuất sắc đạt giải nhì chung cuộc. Với giải thưởng là 8 triệu đồng tiền mặt, HTX đã sử dụng để mua thêm máy móc sản xuất từ đó nâng cao công suất sản xuất, tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận.
 
Hình 5. Máy vò viên được mua từ nguồn kinh phí giải thưởng trong cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, ý tưởng sinh kế trong WEE SERIES 1 phần, phần còn lại do HTX vận động và đối ứng)
 
 
Hình 6. HTX tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mai, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm
 
Đến nay HTX đã liên kết với 5 cửa hành tiêu thụ tại thị trường miền nam (Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, TP Rạch Giá). Với sản lượng tiêu thụ hàng tháng ước đạt 150 – 200 kg chả cá Rô Phi , 50-100 kg tôm khô mang thương hiệu (Chả cá Rô Phi Miệt Thứ và Tôm Khô Miệt Thứ).
Mô hình giải quyết việc làm cho từ 3 – 4 chị em phụ nữ hàng ngày, từ đó tăng thu nhập cho hộ gia đình.
 
 
                                                                                                                                                 TUẤN ANH - RECERD
 

Phân loại tin: