GRAISEA 2 - TẬP HUẤN “PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG KINH DOANH – KHỞI SỰ DOANH NGHIỆP”

 
 
 
KHÓA TẬP HUẤN “PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG KINH DOANH – KHỞI SỰ DOANH NGHIỆP”
Thời gian: 12 – 14/7/2022
Địa điểm: TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang
Từ ngày 12 đến 14 tháng 7 năm 2022, tại An Giang, Trung tâm nghiên cứu tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) phối hợp với Trung Tâm Kỹ Thuật Dịch Vụ Nông Nghiệp An Giang, Trung Tâm Khuyến Nông Kiên Giang và Chi Cục Trồng Trọt và Bảo Vệ Thực Vật Sóc Trăng tổ chức lớp tập huấn “Phát triển ý tưởng kinh doanh – khởi sự doanh nghiệp”
Chuỗi sự kiện WEE là một trong những hoạt động quan trọng mà Dự án đang thực hiện, xoay quanh các mục tiêu hỗ trợ tăng cường vai trò của nữ giới trong xã hội. Trong đó, cuộc thi tìm kiếm sáng kiến sinh kế được tổ chức với sự tham gia của các tổ nhóm nông dân/phụ nữ từ 3 tỉnh dự án là hoạt động chính diễn ra xuyên suốt chuỗi sự kiện. Đến nay, các đơn vị tham gia đã hoàn thành vòng sơ khảo của cuộc thi. Nhầm hỗ trợ cho các đơn vị tham gia phát triển ý tưởng sáng kiến kinh doanh để bước tiếp vào vòng thi sau, RECERD phối hợp với Trung Tâm Kỹ Thuật Dịch Vụ Nông Nghiệp An Giang, Trung Tâm Khuyến Nông Kiên Giang và Chi Cục Trồng Trọt và Bảo Vệ Thực Vật Sóc Trăng tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phát triển ý tưởng, xây dựng và trình bày ý tưởng cho 15 sáng kiến đã được Ban Giám Khảo lựa chọn ở Vòng Sơ Khảo – WEE SERIES.
Tham dự chương trình tập huấn “Phát triển ý tưởng kinh doanh – Khởi sự doanh nghiệp” gồm có đại diện của các sáng kiến tham gia cuộc thi. Lớp tập huấn tập trung bàn luận về những thực trạng, thực tế kinh doanh và quyền và vai trò của người phụ nữ. Qua đó, để học viên học hỏi, tiếp thu kến thức từ giảng viên, bên cạnh là chia sẽ kinh nghiệm giữa doanh nghiệp tiên phong đi trước. Ngoài ra, xen giữa những buổi dạy học kiến thức về kinh doanh và xây dựng ý tưởng sáng kiến được hoàn chỉnh hơn, giảng viên còn tổ chức những trò chơi nhỏ giữa giờ cho các học viên tham gia tập huấn, tạo không khí sôi nổi và năng động, qua những trò chơi này giảng viên đã bao hàm những bài học kinh doanh sâu sắc giúp học viên dễ dàng nắm bắt và tiếp thu.
 
Giảng viên Nguyễn Thanh Thủy
 
Qua lớp học, học viên đã hiểu rõ được tầm quan trọng và vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế, đặc biệt là việc góp phần vào sinh kế gia đình với quy mô kinh doanh vừa và nhỏ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
 
Bên cạnh, trong khuôn khổ chương trình đào tạo “Phát triển ý tưởng kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp” – Chuỗi sự kiện WEE, Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức cho các học viên chuyến tham quan giao lưu học tập tại HTX Nông Thuận Phát và HTX Rau Sau Hè, với mục đích để các học viên giao lưu chia sẽ về câu chuyện sáng kiến sinh kế, quá trình hình thành và định hướng của HTX qua đó giúp học viên có thêm những thông tin giúp phát triển và hoàn thiện sáng kiến của bản thân, bên cạnh đó, buổi giao lưu cũng giúp học viên có được những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh và sản xuất nông nghiệp.
 
Tại HTX Nông Thuận Phát, các học viên đã được gặp gỡ ban lãnh đạo của HTX và chính quyền địa phương. Qua đó, học viên được lắng nghe câu chuyện về bối cảnh và khó khăn của những ngày đầu thành lập HTX và hành trình vươn lên vượt qua những khó khăn của HTX. Việc hình thành HTX đã tạo công ăn việc làm của những phụ nữ nhàn rỗi làm nội trợ tại địa phương. Với nhiều sản phẩm độc đáo và đa dạng, chủ lực là gạo lứt tím, HTX vẫn không ngừng phát triển và vươn lên xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn được xem như định hướng phát triển của HTX. Cụ thể, Bà Nguyễn thị Cẩm Hồng – Giám đốc HTX Nông Thuận Phát cho biết, HTX sẽ thu mua lúa và chế biến thành gạo, rơm từ lúa sẽ được ứng dụng làm giá thể trong trồng nấm và phụ phẩm từ nấm sẽ được sử dụng để ủ phân hữu cơ cung cấp lại cho cây trồng tạo nên một mô hình nông nghiệp tuần hoàn và bền vững.
 
 Tham quan mô hình trồng nấm của HTX Nông nghiệp Nông Thuận Phát
 
Chuyến tham quan tại HTX Rau Sau Hè, chị Trương Hồng Vân – Giám đốc HTX Rau Sau Hè đã chia sẽ những kỹ niệm đáng nhớ về hoài bão và ước mơ trong thời gian dài với mong muốn thành lập nên hợp tác xã. Câu chuyện khởi nghiệp cũng kèm những thuận lợi và khó khăn, nhưng với những nỗ lực và cố gắng của ban quản trị và thành viên, HTX đã vươn lên và ngày càng phát triển. Với định hướng xây dựng mô hình nông nghiệp sinh thái, đa dạng các giống cây trồng, HTX luôn chú trọng vào sức khỏe của khách hàng và người trực tiếp tạo ra nông sản. Với nhiều sản phẩm đa dạng như rau củ sạch, trà mãng cầu… HTX vẫn không ngừng phát triển nâng cao giá trị và chất lượng của sản phẩm, mong muốn đem đến người sử dụng sản phẩm nông sản an toàn và tốt cho sức khỏe.
Buổi giao lưu và tham quan tại HTX Rau Sau Hè
 
Tại buổi giao lưu, học viên cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi và đóng góp đến ban quản trị HTX, tập trung vào các vấn đề trong quá trình điều hành và quản lý HTX như quản lí vốn, thuận lợi và khó khăn trong quá trình thành lập, các kênh phân phối và thị trường của HTX.
Sau khóa đào tạo, học viên đã có thêm những thông tin và kiến thức để hoàn thành sáng kiến tham gia cuộc thi. Hướng đến vòng chung kết của cuộc thi, ban tổ chức sẽ lựa chọn những sáng kiến tiêu biểu nhất để tiếp tục đầu tư và hỗ trợ sau cuộc thi.
 
 
 
                                                                                                                                          THANH QUÍ - RECERD

Phân loại tin: