Đánh giá nhanh về du lịch sinh thái tại Minh Châu, Vân Đồn, Quảng Ninh

22/03/2011
Phát triển du lịch sinh thái là một trong những hướng ưu tiên, nhằm cải thiện sinh kế và giảm áp lực khai thác lên nguồn lợi hải sản.
 
Trong 2 ngày, từ 18 đến 20 tháng 3, 2011, nhóm chuyên gia tư vấn của RECERD đã thực hiện chuyến khảo sát đánh giá nhanh các mô hình du lịch sinh thái tiềm năng ở xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn. Đây là một trong những hoạt động của Dự án “Xây dựng mô hình cộng đồng bảo vệ và khai thác tài nguyên môi trường biển nhằm phát triển du lịch sinh thái biển tại xã Minh Châu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh” do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh thực hiện trong 2 năm: 2011-2012.
 
Kết quả khảo sát nhanh cho thấy, Minh Châu có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch sinh thái do những lợi thế về cảnh quan, môi trường và đa dạng sinh học. Đây là một trong 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Bái Tử Long, nơi có bãi cát mịn trắng đẹp vào bậc nhất miền Đông Bắc. Tuy nhiên, tiềm năng này chưa được phát hiện và khai thác có hiệu quả.
 
 
Cảnh đẹp ở bãi biển Minh Châu
 
Nhóm tư vấn RECERD nhận thấy, khách du lịch đến Minh Châu hiện chủ yếu chỉ biết có tắm biển, nghỉ ngơi và ngắm cảnh quan mà chưa có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính đăc thù. Bên cạnh đó, không điện, không có bãi rác, và không có hệ thống tiêu thoát và xử lý nước thải là những khó khăn lớn nhất tại xã đảo này.
 
Việc phát triển các tour đi thăm bãi rùa đẻ, phát triển dịch vụ câu cá giải trí, thuê thuyền chở khách du lịch, nâng cấp và bảo tồn các ngôi nhà cổ, barbecue hải sản ngoài trời, cho thuê xe đạp, biểu diễn văn nghệ truyền thống v.v.. trên cơ sở kế thừa các lợi thế có sẵn và văn hóa địa phương là những sản phẩm du lịch hấp dẫn mà nhóm tư vấn đề xuất cho Minh Châu, làm sao để cộng đồng địa phương hưởng lợi nhiều nhất có thể do hoạt động du lịch mang lại.
 
Tuy nhiên, để làm được những điều này, bên cạnh những nỗ lực của cộng đồng địa phương và dự án, thì những hỗ trợ mang tầm vĩ mô từ phía Nhà nước về điện, giao thông, hệ thống tiêu thoát và cấp nước sạch, thu gom và xử lý rác thải là hết sức cần thiết để phát triển bền vững của Minh Châu.
 
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Tưởng Phi Lai, email : lai.recerd@gmail.com
Tưởng Phi Lai
 

Phân loại tin: