Con cua dẹp của ngư dân tàn tật


Huệ - một ngư dân tàn tật đã chú ý tới con cua dẹp mà du khách từ đất liền khi ghé đến đảo An Bình thường hay hỏi mua đem về làm quà cho người thân... Vậy là Huệ quyết định nuôi loại cua này.
Là con thứ 9 trong gia đình nghèo có 10 anh em, nên năm 15 tuổi, Bùi Văn Huệ (xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã phải nghỉ học để theo tàu ra khơi kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Cuối năm 2001, nghe bạn bè rủ rê, Huệ chuyển sang nghề lặn hải sâm để có nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên, ngay chuyến ra khơi đầu tiên đó, Huệ đã bị nạn. Dù gia đình đã cố vay mượn để chạy chữa, nhưng cũng chỉ giữ được mạng sống, còn đôi chân của Huệ bị liệt vĩnh viễn.

 
 
Cua dẹp - vật nuôi đang giúp anh Huệ thực hiện ước mơ của mình.

Suốt thời gian dài buồn chán, Huệ chỉ biết chống tay, lê thân ra bãi cát trước nhà ngắm biển. Một người quen thấy tội nghiệp đã tặng cho Huệ một chiếc xe lăn tay cũ. Nghe bạn bè kể người ta huấn luyện được chó kéo xe, Huệ dành ra 1 năm để huấn luyện 2 chú chó Nô và Phao kéo chiếc xe lăn của mình một cách thuần thục. Và suốt gần 6 năm qua, Nô và Phao đã trở thành "đôi chân" đưa Huệ rong ruổi khắp đảo.
Đi lại thuận tiện, Huệ bắt đầu tính chuyện làm ăn. Huệ đã chú ý tới con cua dẹp mà du khách từ đất liền khi ghé đến đảo An Bình thường hay hỏi mua đem về làm quà cho người thân. Nhưng sau thời gian bị săn lùng ráo riết, cua dẹp trở nên hiếm dần. Vậy là Huệ quyết định nuôi loại cua này.

Năm 2007, từ số tiền vay mượn bạn bè, người thân, Huệ bắt tay vào làm. Anh mua cua ngoài tự nhiên với giá từ 20.000-40.000 đồng/kg (30-45 con/kg) về thả nuôi. Cua phát triển tốt và mang lại lợi nhuận khá. Cuối năm 2011, Huệ dùng số tiền 40 triệu đồng được các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng đầu tư mở rộng diện tích nuôi cua dẹp lên 600m2.

Huệ cho biết: Hiện tổng số cua lớn nhỏ mà anh đang nuôi ước trên 3.000 con. Thức ăn cho cua dẹp là các loại rau muống, rau lang, cơm thừa. Sau thời gian nuôi từ 1-2 năm (đạt trọng lượng 0,1-0,3kg/con) có thể xuất bán. Giá cua lớn hiện bán tại đảo là 80.000 đồng/kg.

Vì Huệ nuôi theo hình thức mua con nhỏ bỏ vào, khi ai có nhu cầu thì bắt cua lớn ra bán, nên không thể hạch toán lời lãi cụ thể từng đợt, nhưng ước tính trừ chi phí cũng thu về khoảng 3 triệu đồng/tháng. Số tiền tuy nhỏ, nhưng đã giúp anh tự lo được cho cuộc sống của mình.

Công Xuân (danviet.vn)

Phân loại tin: