Cỏ biển lưu giữ được nhiều các bon như các cánh rừng

Theo một nghiên cứu mới của Trường Đại học Quốc tế Florida mới được công bố trên Tạp chí Nature Geoscience, cỏ biển là một phần thiết yếu của giải pháp cho tình trạng biến đổi khí hậu và có thể lưu giữ lượng các bon gấp 2 lần so với các cánh rừng ôn đới và nhiệt đới trên thế giới.
James Fourqurean, một trong số các tác giả nghiên cứu cho biết: cỏ biển chỉ chiếm phần nhỏ diện tích vùng ven biển toàn cầu, nhưng đánh giá này lại chỉ rõ cỏ biển là một hệ sinh thái năng động cho sự chuyển đổi các bon. Cỏ biển có khả năng tiếp tục lưu giữ các bon trong rễ của chúng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy những trường hợp các thảm cỏ biển đã lưu giữ các bon hàng nghìn năm.
 
Nghiên cứu là phân tích toàn cầu đầu tiên về lượng các bon được lưu giữ trong cỏ biển và chứng minh rằng các thảm cỏ biển ven biển lưu giữ tới 83.000 tấn các bon/km2, chủ yếu là trong đất bên dưới các thảm cỏ biển. Trong khi đó, một khu rừng trên cạn thông thường lưu giữ khoảng 30.000 tấn/km2, chủ yếu dưới dạng gỗ.
 
Theo đánh giá của nghiên cứu này, mặc dù các bãi cỏ biển chiếm gần 0,2% diện tích của các đại dương trên thế giới nhưng chúng chịu trách nhiệm hơn 10% tổng số các bon được chôn lấp hàng năm dưới biển.
 
Các bãi cỏ biển lưu giữ 90% các bon trong đất và tiếp tục công việc này trong nhiều thế kỷ. Ở Địa Trung Hải - vùng địa lý có nồng độ các bon cao nhất được phát hiện thấy từ nghiên cứu này, các bãi cỏ biển cũng lưu giữ các bon trong các trầm tích sâu hàng mét.
 
Cỏ biển nằm trong số các hệ sinh thái bị đe dọa ở mức cao nhất trên thế giới. Khoảng 29% tổng số bãi cỏ biển quan trọng đã bị phá hủy chủ yếu là do nạo vét và suy thoái chất lượng nước. Mỗi năm có ít nhất 1,5% bãi cỏ biển bị mất. Nghiên cứu này ước tính, phát thải do phá hủy các bãi cỏ biển có thể lên tới 25% các bon, lượng phát thải nhiều như phá rừng trên cạn gây ra.
 
Karen McGlathery, một tác giả nghiên cứu cho rằng điều đáng chú ý về các bãi cỏ biển là nếu được phục hồi, chúng có thể cô lập các bon nhanh, hiệu quả và thiết lập lại các bể chứa các bon bị mất.
 
Cỏ biển từ lâu đã được công nhận vì nhiều lợi ích sinh thái mà chúng đem lại: Cỏ biển lọc trầm tích từ các đại dương, bảo vệ bờ biển chống lũ, bão; và cỏ biển là nơi cư trú thiết yếu cho sản xuất nghề cá.
 
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: việc bảo tồn và phục hồi các bãi cỏ biển có thể giảm phát thải khí nhà kính và tăng các kho lưu giữ các bon đồng thời còn cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái cần thiết cho các cộng đồng ven biển.
 
NASATI (N.P.D - Theo LiveScience, 5/2012)
 

Phân loại tin: