Bất ngờ với phương pháp mới dọn dẹp dầu tràn

Người ta đã dùng đủ mọi thứ, từ ống hút, len, lông thú để cố dọn dẹp số dầu bị tràn ở vịnh Mexico cách nay 3 năm. Nhưng tất cả đều không hiệu quả. Một khám phá bất ngờ cho thấy bông gòn là giải pháp dọn dẹp lý tưởng cho các vụ đổ dầu thô.

 

Sau gần 3 năm sau vụ tràn dầu ở vịnh Mexico, những đốm dầu nhỏ hiện vẫn được tìm thấy ở bờ biển Louisiana.

Gần ba năm xảy ra vụ tràn dầu từ gần năm triệu thùng dầu thô ra vùng biển tiểu bang Louisiana Mỹ, người ta vẫn còn thấy những vết dầu trong vùng vịnh Mexico và các đầm lầy gần đó mặc dù trong suốt thời gian này các công ty chuyên cung cấp dịch vụ dọn dẹp đã dùng đủ mọi thứ, từ ống hút, len, lông thú để cố hút số dầu này.

Thử nghiệm khả năng hút dầu của loại bông gòn thải loại.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường đại học Công nghệ ở Texas, Mỹ, cho biết rằng loại bông gòn thô chưa được xử lý có thể là giải pháp dọn dẹp lý tưởng cho các vụ đổ dầu thô.

Trưởng nhóm Seshadri Ramkumar và các đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu loại bông micronaire, là loại xấu nhất không thể nhuộm bền và không có nhiều giá trị để làm hàng dệt may.

Họ thấy rằng loại bông này có thể hút và giữ lại dầu thô có sức nặng gấp 30 lần, và nhờ chất sáp của nó, nó không thấm nước.

Công tác dọn dẹp hiện vẫn được tiến hành sau vụ tràn dầu lịch sử ở vịnh Mexico năm 2010.

 

Nhà nghiên cứu Ramkumar nói, khác với chất hấp thụ tổng hợp, bông là một chất hút thân thiện môi trường lý tưởng cho các vụ dọn dẹp dầu tràn.

Báo cáo của các nhà khoa học này có đăng trong tập san của Hiệp hội Chuyên viên Hóa học Mỹ số ra tháng 6/2013.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

Phân loại tin: