Ăn cá giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Dân Việt - Theo một nghiên cứu mới được công bố, ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Ngoài ra, bạn cần tăng cường ăn một số thức khác như ngũ cốc, thực phẩm giàu chất xơ, các rau họ cải...
Theo Reuters, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y New Jersey (Mỹ) đã nghiên cứu và thấy rằng những người ăn cá thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư trực tràng thấp hơn 12% so với những người không ăn cá.

Đầu năm nay, một nghiên cứu của Trung tâm Ung Bướu Vanderbilt-Ingram đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition chỉ ra rằng phụ nữ ăn ít nhất 3 bữa cá một tuần có thể giảm nguy cơ mắc một số loại polyp đại tràng có thể chuyển thành ung thư. Vì các axit béo Omega-3 có trong cá giúp làm giảm viêm, từ đó làm giảm nguy cơ phát triển polyp đại tràng.

Ung thư trực tràng đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư gây tử vong cao ở Mỹ, vì vậy phát hiện sớm và điều trị tích cực sẽ giảm được nguy cơ này.

Ngoài việc ăn cá, kết hợp những yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa và giảm được nguy cơ mắc ung thư ruột.

1. Ăn ngũ cốc và thực phẩm giàu chất xơ

 

Các nhà nghiên cứu đến từ Anh và Hà Lan phát hiện ra rằng những người càng ăn nhiều ngũ cốc và thực phẩm giàu chất xơ sẽ ít có nguy cơ mắc ung thư trực tràng. Theo bài viết công bố trên tạp chí British Medical Journal, một người tiêu thụ 90g ngũ cốc mỗi ngày sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

2. Rễ gừng

 

 

Nghiên cứu của Đại học Y Michigan công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research cho rằng uống 2g bột rễ gừng mỗi ngày có thể giảm thiểu nguy cơ viêm đại tràng, là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư trực tràng.

3. Ăn rau họ cải

 

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau họ cải giúp giảm nguy cơ ung thư trực tràng, mỗi người ăn trung bình khoảng 58g rau họ cải mỗi ngày có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư ruột kết so với những người chỉ ăn khoảng 11g mỗi ngày. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu của Đại học Oregon, tác dụng của chúng còn phụ thuộc vào yếu tố mắc bệnh do di truyền của mỗi người.

4. Luyện tập thể dục thường xuyên

 

Theo nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins University công bố trên tạp chí Cancer Causes & Control, những người thường xuyên luyện tập thể dục hoặc chơi thể thao hơn 5 lần mỗi tuần có thể giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư trực tràng so với những người không luyện tập thường xuyên. Bởi vì việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm lượng insulin và các nhân tố khác giống insulin, mà có khả năng gây ung thư ruột kết.

5. Gặp các bác sĩ nội soi thích nghe nhạc cổ điển

 

Theo ABC news, một nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Texas cho thấy những bác sỹ thực hiện nội soi trong khi nghe nhạc Mozart dễ tìm được những khối u mà có thể dẫn đến ung thư ruột kết. Khả năng phát hiện polyp của các bác sỹ tăng từ 27,16% lên 36,7% khi nghe Mozart trong lúc thực hiện nội soi.

Tố Nguyên

Theo danviet.vn

Phân loại tin: