100 triệu đồng cho ý tưởng giá thể - rau mầm từ rơm rạ

09.05.2012
Vượt qua gần 100 ý tưởng, dự án ươm mầm xanh - sản xuất và phân phối giá thể, rau mầm sạch từ rơm rạ, đã giành giải nhất Khởi nghiệp cùng Kawai 2012. Đề án này sẽ nhận được số tiền thưởng 100 triệu đồng để triển khai.
Ngày 21/4, đêm chung kết cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2012 do câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp Tương lai, Đại học Ngoại thương phối hợp với quỹ học bổng Kawai, Nhật Bản tổ chức, đã diễn ra ở Hà Nội. Trong gần 100 ý tưởng tham dự, 5 đề án lọt vào vòng chung kết là: Nauanpro – đi chợ thuê và cung ứng thức ăn đã sơ chế; Dovie - sản phẩm búp bê truyền thống bản sắc Việt; Cói xanh - thương hiệu cói làng nghề Nga Sơn; Ươm mầm xanh - sản xuất và phân phối sản phẩm thân thiện với môi trường; GreenB – dịch vụ sản phẩm tái chế.
Đội Ươm mầm xanh nhận giải thưởng 400.000 yen cho ý tưởng sản xuất, phân phối sản phẩm thân thiện với môi trường.
 

Ba vòng thi của đêm chung kết là Thử thách, Chinh phục và Bản lĩnh. Sau 2 vòng thi đầu tiên, Nauanpro, Ươm mầm xanh và Dovie "giành vé" đi tiếp vào phần Bản lĩnh. Theo đó, các đội chơi này phải lần lượt phản biện với đội bạn, thể hiện sự sắc xảo, chặt chẽ trong lập luận cũng như dự án của mình.

Vượt qua 2 đội chơi còn lại, ý tưởng Ươm mầm xanh đã giành chiến tắng với giải thưởng 400.000 yen, tương đương gần 100 triệu đồng để triển khai dự án. Giải 2 và 3 với số tiền 300.000 yen và 200.000 yen lần lượt thuộc về Nauanpro và Dovie. Ngoài ra, giải "Dự án kinh doanh xã hội xuất sắc" do YESE, đơn vị hỗ trợ giải thưởng cho cuộc thi, thuộc về đề án dịch vụ sản phẩm tái chế GreenB.

Dự án Ươm mầm xanh do các bạn sinh viên đến từ Đại học Ngoại thương Hà Nội triển khai với 2 sản phẩm chính là giá thể và rau mầm sạch, giàu chất dinh dưỡng. Tiêu chí của đề án là hoàn toàn không sử dụng đất thật, không dùng chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng thưởng và các loại phân bón mà tận dụng tối đa nguồn rơm rạ bỏ đi, góp phẩn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhận xét về các đề án dự thi năm nay, ông Dương Hữu Quang, Giám đốc khối Tuyển sinh, tổ hợp giáo dục TOPICA, thành viên ban giám khảo của cả vòng bán kết và chung kết cho rằng các dự án Khởi nghiệp cùng Kawai 2012 có nhiều ý tưởng mới mẻ, được chuẩn bị kỹ với sản phẩm demo sinh động. Tuy nhiên, ông Quang nhấn mạnh rằng, để khởi nghiệp thành công, các dự án cần có một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, tính toán chi phí cụ thể, rõ ràng và những chiến lược marketing sát với thực tế hơn.

Khởi nghiệp cùng Kawai 2012 có gần 100 đề án tham dự của các bạn sinh viên đến từ hơn 10 trường đại học ở Hà Nội, trong đó có 24 đề án tập trung vào các vấn đề xã hội. Các đội tham gia không hạn chế số lượng người, ý tưởng, chỉ cần có một thành viên là sinh viên của đại học Ngoại thương Hà Nội.

Đây là cuộc thi thường niên được tổ chức từ năm 2006 về ý tưởng kinh doanh, do câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai của đại học Ngoại thương Hà Nội phối hợp Quỹ học bổng Kawai, Nhật Bản tổ chức. Đề án giành giải nhất Khởi nghiệp cùng Kawai 2011 là Đồ chơi giấy OQ. Ý tưởng này cũng giành ngôi đầu bảng cuộc thi Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức hồi đầu năm.

Xuân Ngọc

Theo vnexpress.net, ngày 21.04.2012

Phân loại tin: