9 nguy cơ khủng khiếp thực sự về ngày tận thế

Những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, người ngoài hành tinh xuất hiện… là những cái kết của thế giới được các nhà làm phim Hollywood “dự đoán”. Tuy nhiên, điều mà các nhà khoa học thực sự lo ngại cho tương lai của trái đất lại không phải như vậy. Những nguy cơ này thậm chí còn khủng khiếp hơn rất nhiều...
Hiện tượng biến đổi khí hậu
 
Các nhà khoa học cho biết nguy cơ tận thế lớn nhất của Trái Đất chính là biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có thể làm cho các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan hơn, hạn hán gia tăng ở nhiều khu vực hay thay đổi sự phân bố của các sinh vật.
Biến đổi khí hậu gây ra những thảm họa tàn phá cuộc sống con người
Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng dễ bùng phát hơn do biến đổi khí hậu. Các vùng thấp trên Trái Đất sẽ dần bị nhấn chìm do nước biển dâng cao. Tổng hợp lại, những nguy cơ này sẽ dẫn đến những bất ổn về chính trị, nạn đói, sự tàn phá của hệ sinh thái và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác khiến Trái Đất không còn là ngôi nhà yên bình cho con người nữa.

Tiểu hành tinh
 
Thiên thạch có thể ghé thăm Trái Đất trong tương lai
Các bộ phim bom tấn của Hollywood thường đề cập đến nguy cơ thiên thạch, và đây cũng thực sự là điều các nhà khoa học suy nghĩ. Mặc dù xuất hiện với xác suất thấp nhưng mức độ tàn phá của thiên thạch sẽ rất lớn. Trước kia, một trận mưa sao băng đã tuyệt diệt loài khủng long trên Trái Đất. Hay trong sự kiện Tunguska năm 1908, một tiểu hành tinh có khối lượng lớn đã phá hủy 2000 km2 rừng Si-bê-ri. Điều đáng lo ngại là các nhà khoa học chỉ dự đoán được một phần các thiên thạch đang bay trong hệ Mặt trời, và chúng ta vẫn chưa tìm ra cách để đối đầu với "những người bạn" ghé thăm Trái Đất bất ngờ như vậy.
 
Các nguy cơ về bệnh dịch
 
Các tác nhân gây nên các dịch bệnh mới xuất hiện đều đặn mỗi năm: sự bùng phát dịch SARS, các dòng cúm và gần đây nhất là sự xuất hiện của virut corona bắt nguồn từ Ả Rập Sau-đi đã và đang đe dọa sự sống trên toàn thế giới. Việc con người đang sống trong một thế giới mở và liên kết càng làm cho dịch bệnh dễ có cơ hội lây lan nhanh chóng.
 
Nguy cơ từ các loại nấm
 
Nấm Chytrid gây chết hàng loạt các loài ếch
 
Ông David Wake, người phụ trách Bảo tàng động vật học có xương sống tại trường Đại học California, Berkeley cho biết con người đã biết về sự nguy hiểm của các loại vi khuẩn, thế nhưng ít ai biết được rằng các loại nấm còn ẩn chứa nguy cơ lớn hơn. Ông và các đồng sự đã tìm ra loại nấm chytrid gây tử vong cho một lượng lớn các loài ếch trên khắp nước Mỹ. Loại nấm này có sức tàn phá rất lớn và sẽ thật khủng khiếp nếu con người phải đối mặt với những tác nhân như vậy. Vi khuẩn mặc dù nguy hiểm nhưng con người có thể dùng các loại kháng sinh để tiêu diệt. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách hữu hiệu để tiêu diệt các loại nấm nếu chúng xâm nhập cơ thể người.
 
Các loại bệnh xuất hiện từ các phòng thí nghiệm
 
Các dịch bệnh có nguồn gốc tự nhiên không phải là nguy cơ lớn nhất với con người hiện đại. Vào năm 2011, cộng đồng khoa học đã bị chấn động bởi một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết đã biến đổi thành công một phiên bản khác của virut H5N1 có thể lây lan trên chồn sương cũng như lan truyền trong không khí. Kết quả nghiên cứu đã làm dấy lên mối lo ngại rằng những virut này sẽ thoát ra khỏi phòng thí nghiệm và gây ra dịch bệnh với quy mô toàn cầu
 
Chiến tranh hạt nhân
 
Chiến tranh hạt nhân sẽ biến trái đất thành hành tinh chết
Rất nhiều nhà khoa học vẫn tin rằng mối nguy của thế giới chính là do chiến tranh hạt nhân. Mới đây, Triều Tiên và Iran đã liên tục đưa ra những lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân trên toàn thế giới bằng cách công bố các loại tên lửa và vũ khí hạng nặng cùng với cảnh báo về hậu quả xảy đến cho các quốc gia khác nếu quyền lợi của các nước này bị xâm phạm. Năm ngoái, tại Hiệp hội  khoa học nguyên tử, các nhà khoa học đã chỉnh kim đồng hồ tận thế nhanh hơn 5 phút. Chiếc đồng hồ này dùng để đánh giá nguy cơ con người phải đối diện với nguy cơ tận thế do vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học hoặc biến đổi khí hậu.

Sự nổi dậy của robot
 
Các loại robot có trí thông minh và suy nghĩ như con người có thể còn lâu mới xuất hiện nhưng những cỗ máy được lập trình để giết người thì con người hoàn toàn có thể tạo ra được, Liên hợp quốc mới đây đã ban lệnh cấm các robot sát thủ do lo ngại một số quốc gia đang bí mật phát triển loại robot này.


Liệu viễn cảnh này có xảy ra?

 

Một nguy cơ khác trong tương lai là khi trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế dần trí thông minh của con người. Người ta vẫn đang tranh cãi rằng liệu trí thông minh của robot sẽ giúp đỡ hay làm hại con người nếu như các robot siêu thông minh xuất hiện và được trang bị với vũ khí hủy diệt hàng loạt xuất hiện trên khắp mọi nơi.
 
Dân số tăng
 
Nỗi lo về gia tăng dân số đã nhen nhóm từ thế kỷ 18 khi nhà khoa học Thomas Malthus dự đoán rằng bùng nổ dân số có thể gây ra nạn đói và sự quá tải của Trái đất. Với dân số hiện nay khoảng 7 tỉ người và vẫn đang tiếp tục tăng, nhiều nhà bảo vệ môi trường lo ngại gia tăng dân số sẽ dần dần phá hủy hành tinh. 

Dân số gia tăng gây quá tải cho Trái Đất

 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lạc quan về vấn đề này khi tin rằng dân số thế giới sẽ ổn định trong vòng 50 năm nữa và con người sẽ ngày càng có nhiều bước tiến trong công nghệ để giải quyết các vấn đề do dân số đông gây ra.


Hiệu ứng quả cầu tuyết
 
Mặc dù các sự kiện nêu trên có thể xảy ra đơn lẻ nhưng nguy cơ cao là chúng sẽ xuất hiện cùng lúc. Ví dụ, hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ làm các tác nhân gây bệnh xuất hiện cùng lúc với sự thay đổi chóng mặt của khí hậu. Cùng lúc đó, hệ sinh thái bị phá vỡ sẽ khiến việc sản xuất lương thực khó khăn và việc thiếu các loài sinh vật, ví dụ như ong sẽ gây khó khăn cho việc thụ phấn hay thiếu cây sẽ ngăn cản quá trình lọc nước cho nông nghiệp. Do đó, thay vì một thảm họa khủng khiếp thì các vấn đề nhỏ hơn gộp lại dần dần sẽ tạo nên một “quả cầu tuyết” phá hủy Trái Đất. Sự phá hủy này không lớn, nhưng dần dần sẽ gây ra những hậu quả không thể cứu vãn với đời sống con người trên Trái Đất.

 

Cao Anh Lâm 
Theo NBCnews

 

Phân loại tin: